Tuesday, December 27, 2016

Sự khác nhau giữa tình yêu đích thực và "tình yêu thông thường"

TÌNH YÊU THÔNG THƯỜNG” (COMMON LOVE)

CẢM GIÁC TÌNH ÁI

Tình ái là những cảm giác của sự khao khát, ham muốn chứ không phải tình yêu. “Tôi muốn biết nhiều hơn về đời tư của anh ấy. Tôi muốn biết anh ấy thích gì. Tôi muốn tin rằng anh ấy bị thu hút bởi tôi. Đó chính là sự khát khao. Nó là khát khao vì nó dựa vào những gì “Tôi muốn” chứ không dựa vào những gì bạn hoặc người khác cần.
Hãy nghĩ về toàn bộ mục đích của cuộc sống gia đình và tự hỏi trẻ sơ sinh cần gì. Một trẻ sơ sinh bước vào thế giới này hoàn toàn không tự lo liệu được cho bản thân, bé cần sự bảo vệ và chỉ dẫn để trưởng thành và phát triển những năng lực của bé, để khi trưởng thành bé có thể bước vào đời và làm những điều tốt đẹp cho người khác. Sự bảo vệ và chỉ dẫn đó là một khía cạnh của tình yêu đích thực. Tình yêu đích thực không có nghĩa là phải làm bạn cảm thấy “hạnh phúc”.
Tình ái dựa vào những nhu cầu sơ sinh là muốn được nhận, được chấp nhận và được thoả mãn. Khi một ai đó cảm thấy được nhận, được chấp nhận và được thoả mãn một cách mãnh liệt thì khi đó anh/cô ấy “đang yêu”. Nhưng sớm hay muộn, sự mãnh liệt đó sẽ bị phá huỷ. Nguyên nhân có thể là do người yêu của họ phải thực hiện những bổn phận khác trong cuộc sống, và khiến người đó cảm thấy bị phớt lờ, cơn ghen tuông dữ dội có thể bùng lên.
Bất kì đứa trẻ nào nhận được món quà từ những người khác phải đầu tiên trải qua một giai đoạn phát triển được đặc trưng bởi thái độ “sở hữu, tích trữ, bám chặt”- của tôi, của tôi – trước khi học cách chia sẻ với người khác. Khi cảm thấy được chấp nhận bởi người khác, đầu tiên bạn muốn tích trữ cảm giác đó và cho rằng nó là vật sở hữu của bạn. Cái phần trẻ con của bạn khát khao tình yêu, chứ không khát khao người trao đi tình yêu. Điều này cũng giải thích cốt lõi của sự ghen tuông: vì sợ mất thứ bạn vô cùng khao khát nên bạn ghét bất kì ai có thể xuất hiện giữa bạn và thứ bạn muốn.

TÌNH YÊU” HỐI LỘ: CHO ĐI ĐỂ TRÁNH BỊ BỎ RƠI, ĐỂ CÓ ĐƯỢC SỰ CHẤP NHẬN

Phần lớn những người nói về “tình yêu” không cho đi một cách vô vụ lợi. Thay vào đó, chúng ta có một khao khát bị che giấu là tránh bị người khác bỏ rơi.
Đa số đàn ông tặng hoa cho phụ nữ, hoặc đang nói “Anh khao khát sử dụng cơ thể của em để mang lại khoái cảm cho anh” hoặc họ đang cố gắng thoả mãn nhu cầu được ghi nhận của phụ nữ – và tránh làm cô ấy tức giận và từ chối họ nếu sự ghi nhận bị quên vào ngày sinh nhật hoặc ngày lễ.
Tương tự, nhiều bố mẹ cho con quá nhiều tiền hoặc quà thì trong vô thức họ đang cố gắng mua tình yêu của đứa con. Không có khả năng hiểu và chấp nhận những trải nghiệm cảm xúc sâu sắc của trẻ, bố mẹ sẽ đem đến một đồ vật có thể kiếm được dễ dàng để làm trẻ cảm thấy hạnh phúc. Và đứa trẻ sẽ chấp nhận món quà với giả định rằng “đây nhất định là tình yêu.”
Sự hào phóng của “tình yêu thông thường” trên thực tế là một hành động hối lộ.

TÌNH YÊU” QUYỀN LỰC

Chúng ta thường tin rằng khao khát khơi dậy ham muốn ở người khác là một dấu hiệu của tình yêu. Tuy nhiên, sự thật tâm lý sâu xa là khao khát đó đang che đậy khao khát: kiểm soát một ai đó vì bạn từng bị kiểm soát bởi người khác. Vì bạn khi còn bé cảm thấy bất lực và tức giận vì bạn bị kiểm soát về cảm xúc và thân thể bởi bố mẹ, khi trưởng thành bạn sẽ vô thức bù đắp cho sự bất lực này bằng cách tìm cách kiểm soát người khác. Bạn sẽ làm điều này vì chúng ta đều làm nó. Chúng ta có thể làm điều đó với sự giàu có, với học vấn của chúng ta, địa vị xã hội, sức mạnh cơ thể và với sự ham muốn. Vd những người đàn ông khơi gợi ham muốn ở phụ nữ bằng sự giàu có hoặc cơ thể cường tráng, và những cô gái ăn mặc khêu gợi để kích thích ham muốn ở đàn ông
Sự thích thú khi khơi gợi ham muốn ở một người khác thực chất là một hành động lợi dụng người đó để thoả mãn chính bản thân mình. Họ có khao khát biến bản thân họ trở thành đối tượng cho sự thoả mãn của chính họ thông qua việc được người khác ham muốn họ.

NGƯỜI YÊU BẠO HÀNH

Một người chịu đựng một người yêu bạo hành vì “Tôi yêu anh ấy”. Thứ mà cô ấy đang kìm nén, che giấu là một khao khát. Nó là khao khát nhận được những gì mà cô đang cố gắng cho đi. Nó là khao khát được anh ấy khao khát cô. Và nó là một khao khát dữ dội, cô sẽ chịu đựng bất kì điều gì từ một người yêu thất bại để duy trì ảo tưởng rằng một ai đó muốn cô.
Sự nguy hiểm của việc định nghĩa bản thân bạn dựa theo việc liệu người khác có KHAO KHÁT bạn hay không. Thay vì muốn anh ấy khao khát bạn, điều quan trọng hơn là hiểu được sự phù phiếm của khao khát này. Bạn sẽ được giải thoát khỏi ảo tưởng rằng người khác CẦN BẠN để cứu anh ta.

YÊU – GHÉT BẬP BÊNH

Nhà tâm lý học Melanie Klein nhận ra mặt xấu xí của sự phát triển của trẻ sơ sinh: cơn giận to lớn và những thôi thúc thù địch đối với mẹ khi đứa bé không được thoả mãn nhu cầu của nó. Đứa bé liên tục bập bênh giữa yêu và ghét: yêu khi những nhu cầu của nó được đáp ứng, và ghét khi những nhu cầu của nó bị phớt lờ, làm nó thất vọng.

No comments:

Post a Comment